Header Ads

Hairfarm plug-in ทำเส้นผมแบบ Realistic

Hairfarm:Fast,Power full ,and easy to use

เร็วแรงใช้ง่ายมีประสิทธิภาพสูง เป็นสโลแกนของ plug-in ตัวนี้
วันนี้ผมนำบทความแปลมาลงให้ชาว 3dsmax user ได้ทำความร้จักplug-in ตัวนี้กันมากขึ้น และเอาไปทดลองใช้ได้ ถ้าชอบใจก็ซื้อตัวเต็มไปใช้เลย มาดูความสามารถหลายอย่างและข้อดีของมัน
Modelling

Hairfarm จะทำให้คุณควบคุมรูปงานขึ้นโมเดลทรงผมทั้งหมดของตัวละครได้ การทำโมเดลนั้นไม่ง่ายเลย ถ้าคุณสามารถทำได้ทุกอย่าง คุณก้สามารถที่จะทำผมทรงอะไรก้ได้ที่คุณต้องการ
Lee Perry-Smith - www.ir-models.com
Hairfarm มี tool หลายตัวที่จะขึ้นโมเดลทรงผมจาก Fur ขนสั้นไปถึงผมยาว แม้ในผมยาวที่ยากเป็นพิเศษกับเครื่องมือแบบเก่า ที่จะให้เราขึ้นโมเดลได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ Hairstyle ซึ่งมีข้อจำกัด แต่ด้วย Hairfarm คุณไม่ต้องกังวลว่าผลจะออกมาแบบที่คุรควบคุมแก้ไขไม่ได้  hairfarm สามารถทำผมได้ตามใจคุณและง่ายกว่าที่เคยมีมา






hair farm ยังมีรูปแบบ Hairstyle ที่ควบคุมระบบหลักๆในเส้นผมแต่ละเส้น tool ตัวนี้สามารถไปแก้ไขผมส่วนไหนก็ได้ เวลาไหนก็ได้ให้ผลเป็นไปตามที่คุณต้องการ ยิ่งกว่านั้นยังมีระบบ parameter ควบคุมด้วยการ map( แปะภาพ) เพื่อให้ควบคุมเส้นผม(มีหรือเป็นหย่อมๆ)บนหัวได้ง่ายๆ
Rendering
Hairfarm เป็นตัวเรนเดอร์ที่เร็วด้วย ไม่ต้องอดทนรอนาน เพราะปลั้กอินตัวนี้สามารถเรนเดอร์เส้นผมนับล้านได้ภายในเวลาวินาที
Hairfarm Renderer มีเครื่องมือที่ทำ Anti Alias และ Pixel Blending(ผสมภาพให้กลมกลืน)เพื่องาน Production โดยไม่มีคุณภาพแบบ Draft เพราะไม่มีความจำเป็นต้องใช้
ดูรูปตัวอย่างเปรียบเทียบกันระหว่าง hai and fur (ตัวที่มีติดตั้งอย่แล้วใน 3dsmax)และ hairfarm
Hairfarmg เร็วกว่าถึง 35 เท่า

ตัวเรนเดอร์ใช้สเปคที่ Intel® Core™ i7 CPU @ 2.67 GHz.
ยิ่งกว่านั้นคุณไม่ต้องไปหาค่าที่ถูกต้องในการทำ segment(ค่าโค้งงอที่เส้นผมจะโค้งได้มาก) ตัว renderer นี้ไม่มี line segment มันจึงเรนเดอร์ตรงโดยการคำนวณจาก curve แต่ไม่เกี่ยวข้องกับ segment ที่ใช้ในขั้นตอน model เพื่อให้ผมดู smooth
Hairfarm มีระบบ raytrace ที่เร็ว ซึ่งสามารถแสดงผมการสะท้อนแสง การหักเหของแสงได้ไวพอๆกับกล้อง
Hairfarm renderer ทำงานร่วมกับตัว render หลักของ 3dsmax คุณจะเลือกใช้ตัวไหนก็ได้ที่ support max เราได้ทำการทดสอบระหว่าง v-ray ,brazil มาแล้วและได้ผลดี  hairfarm ยังทำระบบแยก element เพื่อนำไปทำ composite ได้อีกด้วย และยิ่งกว่านั้นถ้าคุณอยากจะ convert ไปเป็นรูปทรง primitive เพื่อเอาไปเรนเดอร์กับ MentalRay ก็ได้อีกเช่นกัน
Material
Hairfarm มากับ2แมทีเรียลแยกกัน อันหนึ่งทำงานการตูนหรืองาน style อีกอันออกแบบมาเพื่องาน realistic ทั้งสองต่างก็ใช้งานง่ายเช่นเดียวกัน
ตัว Real ทำได้ดีในด้านรุปทรงพื้นฐานซึ่ง artist จะคุ้นเคยและมี interface ดูเข้าใจง่าย มันมีประสิทธิภาพในการคำนวณการกระจายแสงในเส้นผมที่ละหลายๆเส้น เพื่อสร้าง volumn แสงที่มี detail เล็กๆเพื่องาน realistic และยังทำให้ตัวปรับแต่งรุปแบบดูคุ้นตากับรูปแบบดั้งเดิมอีกด้วย



Realistic  
Hair  
Materials  



Simple  
Hair  
Materials  
           
Hair Farm's materials in the material editor of 3ds Max.
ทั้ง 2 แบบปรับแต่งใน material editor ตวปรับเกือบจะทั้งหมดใช้ map เพื่อควบคุมรากผม สีผมควบคุมได้ด้วย uvw mapping ส่วนระบบ tranparency ใช้แบบเดียวกันกับในระบบเดิม โดยไม่ต้องไปขโมยระบบ multiple passมาจากตัว hair and fur modiefier เราจะเปลี่ยนค่า tranparency ได้โดยตรงอย่างที่เราต้องการ
Lee Perry-Smith - www.ir-models.com


Animation tool
ยังมีหลายวิธีที่จะ Animate ด้วย Hairfarm ระบบ Animation ของมันนั้นออกแบบมาเพื่องาน realistic ทรงผมที่ซับซ้อนยังทำให้ง่ายที่จะส่งงานในขั้น Production
ระบบเครื่องมือ Simulation จัดทรงผมและไม่ทำให้บิดเบี้ยวด้วยระบบ gravity ในตอนเริ่มคำนวณผล ในความเป็นจริงแล้วระบบ simulation tool ไม่ได้ไปเปลี่ยนรูปทรงแต่อย่างใด แต่จะเริ่มคำนวณผลเมื่อมีการเคลื่อนไหวเมื่อมีตัวแรงอื่นเข้ามา(นอกจากตัว gravity)

Some simulation results using different parameters.รูปภาพจากyoutube

เวลาที่ระบบคำนวณการเคลื่อนไหวอันซับซ้อนนี้ คุณยังคงสามารถใช้เครื่องมือ animation เดิมใน 3dsmax hairfarm ให้คุณได้ rig และ animate มันด้วย bone ก็ได้ถ้าคุณต้องการ หรือเลือกใช้ระบบดั้งเดิมมาควบคุมอย่างเช่น space-warps และคุณยังใช้ระบบ dynamics ใน 3dsmax อย่างเช่น cloth มาทำการ Animate hairfarm ตัวนี้ก็ได้
เครื่องมืออันหลากหลายทำให้คุณทำอะไรก็ได้หลายๆอย่างที่ยากหรือเป็นไปไม่ได้ถ้าใช้ตัวอื่น

สนับสนุนของเค้าแล้วเอามาโหลดใช้ดูก่อนได้ที่นี่

ขอขอบคุณ hairfarm.com สำหรับข้อมูล




ไม่มีความคิดเห็น