Header Ads

Animation

Animation how to

เครื่องมือที่สำคัญมาก ในการใส่รายละเอียดให้งาน
ในหมวด Animation มี window สำหรับปรับแต่งดังนี้
Graph Editor


Snap        คำสั่งที่ใช้แก้ keyframe ให้เป็นจำนวนเต็ม




- time    ทำค่าทศนิยม (เวลา) ให้ เป็นจำนวนเต็ม 
-value    ทำค่าทศนิยม (ค่า) ให้ เป็นจำนวนเต็ม                                                -both     ทั้งสองส่วน









View ใช้เปิด ดู keyframe ที่ต้องการ
select ใช้เลือก key frame Curve control


















Curve   ปรับรูปแบบของ Curve

Bake chanel ทำโมเดลประเภท Dynamic ให้เป็น Keyframe
Pre Infinity      ทำ Keyframe เคลื่อนไหวไม่สิ้นสุด(ก่อนหน้า)      
post Infinity      ทำ Keyframe เคลื่อนไหวไม่สิ้นสุด(ส่วนหลัง)         
Channel Mute  เปิด ปิด การทำงาน keyframe
Template ทำcurve ให้เป็นสีเทา(lock curve)
Normalize ทำ curve ให้ดูสั้นลงครึ่งหนึ่ง




Trax Editor

Window animation สำหรับทำ clip animation เก็บไว้ใช้งานได้
ใน character สามารถทำclip เก็บไว้ใช้งานได้โดยต้องให้ข้อมูล base เท่ากันจริงๆ อย่างเช่นกระดูก rigging เหมือนกันแต่เปลี่ยน สี character เพื่อช่วยให้งานเร็วขึ้น

Dope Sheet

Window ปรับแต่ง animation ในแบบกราฟแท่ง เลื่อน slider keyframe แบบทั้งกลุ่ม



ประโยชน์
1.          ปรับ animation ได้ง่าย  ด้วยการเลื่อนปุ่มสี่เหลี่ยม
2.          รวบ keyframe ที่ซับซ้อนให้กลายเป็น keyframe เดียว

 Key frame Introduction
Frame คือ บรรทัดที่เป็นหน่วยวัดในงาน animation ใช้สมมุติระบบเวลาโดยใช้ key เป็นตัวกำหนดพิกัด เพื่อสร้างการเคลื่อนไหว
Key การกำหนดค่าพิกัด อาจเป็นค่าแกนสูงต่ำ xyz หรือปริมาณ value ของวัตถุนั้นๆ
ในงาน animation ในบ้านเรานิยมใช้ 3 ชนิด
1.           24  fps              ระบบfilm
2.          25 fps         ระบบทีวี(ใช้ในบ้านเรา และแถบยุโรป)
3.          30 fps         ระบบทีวี(อเมริกา ญี่ปุ่น ฯลฯ)







หัวใจหลักที่ควรมีในการ animation
1.         Squash and stretch ยืดหยุ่นโมเดล
2.         Anticipation รู้สึกถึงน้ำหนัก
3.         Overlapping Motion การเคลื่อนไหวเหลื่อมทับซ้อน
4.         Ease in and Ease outการเร่งเข้า-ออกขณะเคลื่อนไหวโมเดล


Squash and stretch ยืดหยุ่นโมเดล

โมเดลที่มีเนื้อหนัง หรือยางมีลักษณะดังนี้


Anticipation รู้สึกถึงน้ำหนัก
โมเมนต์ในการเคลื่อนไหวแบบนี้ จำเป็นกับงานประเภทถือของ แบกของ จะเห็นได้ถึงการเอี้ยวตัว และแขนตึง
  Overlapping Motion การเคลื่อนไหวเหลื่อมทับซ้อน

ใช้งานนี้บริเวณที่ชิ้นส่วนนั้นต้องเคลื่อนไหวต่อเนื่อง แต่ดึงmotionให้เคลื่อนไหวกลับกัน
จากรูปที่ 2 จะเห็นว่าหูกระต่ายตั้งสูงสุดทั้งๆที่กระต่ายก้ม
ในทางกลับกัน รูปที่ 4 หูกระต่ายงอต่ำสุดเมื่อกระต่ายเริ่มกระโดด นี่คือการ overlap 

 Ease in and Ease out  
า   การทำ ease in-ease out ใน graph editor
dใน   motion ของบอลเด้งดังภาพมรการหน่วงของ motion คือเคลื่อนไหวไม่คงที่
   เ     เมื่อบอลสัมผัสพื้นจะรวดเร็ว แต่เมื่อกระโจนขึ้นสู่จุดสูงสุดจะช้าลงเรื่อยๆ ชะลอนิดหน่อยตามน้ำหนักของบอลและตกพื้นลงอย่างรวดเร็วอีกครั้ง






การตกของบอล 
กราฟที่เห็นคือการเคลื่อนไหวของบอลในแกน y จะเห็นว่า motion เท่ากัน
        สังเกตุที่ขาแกนจะเท่ากัน




key ส่วนแรกไปถึงบนสุด
เรียก ease in จะชันและโค้งที่ยอดมีผลให้บอลตกช้าลงแล้วจึงพุ่งดิ่งมาพื้นเป็นความเร่งเท่าเดิมหรือ linear ที่ ease out






ไม่มีความคิดเห็น