Header Ads

BIT DEPTH

BIT depth คืออะไร

Bit depth บอกจำนวนสีที่สามารถมีได้ในแถบสีในจำนวนตัวเลขกำหนดโดย 0 หรือ1 หรือเรียกว่า Bits (ใน1  bit มีค่าสีได้แค่ ดำและขาว) การเก็บข้อมูลในระบบ digital ใช้ฐานข้อมูลเป็นเลขฐาน 2 ซึ่งbit ที่มากก็รวบรวมสีที่ใช้ได้มากเช่นกัน ภาพแบบ digital นั้น โดยทั่วๆไปใช้สีในระบบdigital RGB 3 Channel ต่อ 1 pixel กรณี gray scale Bit Depth แสดงจำนวนสีๆเดียวที่ใช้ได้  รูปที่มี bit depth สูงสามารถเก็บข้อมุูลสีได้หลายเฉดสี ด้วยหลักของข้อมูลที่ 0-1(ฐาน 2 ยกกำลัง)


Term RGB Channel
ทุกๆ pixel ของสี ในรูปภาพแบบดิจิตัลได้สร้างขึ้นด้วยพื้นฐานแม่สีหลักๆคือ แดงR เขียวG น้ำเงินB สีพื้นฐานนั้นเรียกว่า color channel ซึ่งมีค่าช่วงสีคือเป็น bit depth แต่ล่ะ bit depthของแต่ละพื้นฐานสี แบ่งได้เป็น bit per channel ,the bits per pixel (bpp) ซึ่งสีที่ใช้ได้มากน้อยต่างกันไปขึ้นอยู่กับ จำนวน bit ในแต่ละ Channel นั้น

ตัวอย่าง
รูปภาพโดยมากจากกล้องดิจิตัลมี 8 bitsต่อ channel ดังนั้น 8 bit ที่0 และ1 เป็น 28
หรือ 256 สีที่ใช้ได้ แปลงให้เป็น 256 ความชัดความเข้มสีในแต่ละRGB Channel เมื่อแม่สี RGBทั้ง3ได้รวมกันในแต่ละ pixel มากที่สุดได้แค่ 28*3  หรือ 16,777,216 สี หรือที่เราเรียกกันว่า true color  "สีจริง" นั่นก็คือ 24 bits per pixel ที่ได้รวม pixel แต่ละ channel ตั้งแต่ 8-bit ต่อ pixel เข้าด้วยกัน
จำนวน bit สีที่ใช้ได้สำหรับแต่ละรูปประมาณ 2 ถ้า x คือ จำนวน bit ต่อ pixel
และ23x ถ้าสีหมายถึง bits ต่อ channel


เปรียบเทียบ














BIT DEPTH VISUALIZATION



สังเกตุค่า range สี เราจะพบได้ในขณะทำงานหน้าจอเห็นเป็นปกติ แต่เมื่อ save ไฟล์ภาพแล้วทำไมแตกเป็นคลื่น เหตุผลนั่นคือภาพนั้นไม่ว่าจะเป็นภาพขนาดเท่าไหร่  tga หรือ  Tiff แต่ถ้าเก็บข้อมูลที่ 8 bit ภาพที่ได้จึงแตกเป็นคลื่นเมื่อ save ไฟล์ออกมา
8bpp



16bpp

24bpp

ไม่มีความคิดเห็น