Header Ads

มีอะไรใหม่บน I Phone 5

ข้อมูลเกี่ยวกับ ดีไซน์ และ วัสดุุ ที่ใช้บน iPhone 5
สำหรับ iPhone 5 นั้นมีการเปลี่ยนแปลง ทางด้าน ดีไซน์ ในหลายๆส่วน ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงของตัวเครื่องที่ดูยาวขึ้น เนื่องจากเปลี่ยนมาใช้หน้าจอแบบ Wide-Screen ขนาด 4 นิ้ว รวมถึงมีการย้ายตำแหน่ง ช่องเสียบหูฟัง และ ปรับเปลี่ยน พอร์ต เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ และชาร์จไฟให้มีขนาดเล็กลงอีกด้วย เราลองมาดูกันครับว่า แต่ละส่วนนั้น มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง



ขนาดหน้าจอ และ Resolution ของ iPhone 5
สำหรับ ขนาดหน้าจอของ iPhone 5 นั้นจะอยู่ที่ 4 นิ้ว ซึ่งในรุ่นก่อนหน้า ทั้ง iPhone 4S และ iPhone 4 จะมีขนาดหน้าจออยู่ที่ ประมาณ 3.5 นิ้ว โดยบน iPhone 5 นั้นจะมีความละเอียดของหน้าจออยู่ที่ 1136x640 พิกเซล แอพพลิเคชั่นหลายตัวจาก Apple ได้มีการปรับปรุง ให้สามารถรองรับกับหน้าจอ 4 นิ้วได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

วัสดุที่ใช้บน iPhone 5



ตัวเครื่อง iPhone 5 นั้นได้มีการออกแบบ ใหม่ โดยใช้วัสดุ Anodized Aluminum แบบเดียวกันกับที่ ด้านหลังของ iPad หรือ ตัวเครื่องของ Macbook นั่นเองครับ โดยให้ความรู้สึกแข็งแรงทนทานมากขึ้นกว่าเดิม


ท่านใดที่เคยใช้ iPhone, iPod Touch หรือ iPad ก็คงจะคุ้นหน้าคุ้นตา กับสายชาร์จ แบบ 30-Pin เป็นอย่างดี แต่ล่าสุดใน iPhone 5 นั้น ทางแอปเปิ้ลได้มีการเปลี่ยนพอร์ต Dock Connector ให้มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมมากพอสมควร ซึ่งขนาดจริงๆนั้น เล็กกว่า แบบก่อนหน้าถึง 70% เลยทีเดียว

ย้ายช่องต่อหูฟัง ไปไว้ที่ด้านล่าง

นอกจากนี้ บน iPhone 5 ยังมีการย้าย ช่องต่อหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร จากที่เคยอยู่ด้านบน ใน iPhone 4 และ iPhone 4S ก็ถูกย้ายมาไว้ด้านล่าง ซึ่งด้านบนนั้นก็จะเหลือเพียงปุ่มสำหรับเปิด-ปิดเครื่อง (On/Off) เท่านั้น

ขนาดของตัวเครื่อง




สำหรับ ขนาดของตัวเครื่อง iPhone 5 นั้น จะมีความบางเพียง 7.6 มิลลิเมตร และหนักเพียง 112 กรัม ซึ่งเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ก็ถือว่าบางกว่ากันอยูพอสมควร

                                         เปลี่ยนไปใช้ Nano SIM

หลังจากที่ Apple (แอปเปิ้ล) ได้พยายามบุกเบิก ให้ สมาร์ทโฟน ของตัวเองใช้ microSIM ล่าสุด ทาง Apple (แอปเปิ้ล) ก็พยายามที่จะนำเอา Nano SIM มาใช้ใน iPhone 5 อีกครั้ง ซึ่ง Nano SIM นั้นถือว่ามีขนาดเล็กลงจากเดิมอีกพอสมควร หรือเรียกง่ายๆ ว่า ตัดขอบพลาสติกเดิมที่เหลือจาก microSIM ทิ้งออกไปหมดนั่นเอง

                                           สเปค และ ฮาร์ดแวร์
 อีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ นั่นก็คือ สเปค ของ iPhone 5 นั่นเองครับ ซึ่งสเปค ของ iPhone 5 นั้นถือว่ามีการปรับปรุงจากเดิมอยู่พอสมควร โดยเฉพาะการเปลี่ยนไปใช้ หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor เราลองมาดูกันนะครับว่า สเปคของ iPhone 5 นั้นมีส่วนใดที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง


                                                          หน่วยประมวลผล Apple A6 


หลังจากที่ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทางแอปเปิ้ลได้ใส่ หน่วยประมวลผล Apple A5X ลงไปใน The New iPad แต่ Apple A5X นั้น ยังคงเป็นหน่วยประมวลผลแบบ Dual-Core เช่นเดียวกันกับบน iPhone 4S แต่ในด้านของหน่วยประมวลผลกราฟฟิคนั้น จะเป็น Quad-Core ซึ่งสำหรับ ใน iPhone 5 นั้น แหล่งข่าวได้คาดการณ์เอาไว้ว่า น่าจะใช้หน่วยประมวลผล Apple A6 ซึ่ง Timcook ได้ Present ว่ามีความเร้วกว่า iPhone 4s ถึง 2 เท่าครับ

หน่วยความจำ RAM 1GB
สำหรับใน iPhone 4S นั้น ทางแอปเปิ้ลได้ใส่ หน่วยความจำ RAM ไว้ที่ 512 MB และปรับเพิ่มเป็น 1 GB บน The new iPad ที่เพิ่งวางจำหน่ายในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง ว่าแอปเปิ้ล น่าจะใส่ หน่วยความจำขนาด 1 GB ให้กับ iPhone 5 ด้วยเช่นกัน

                                    ความละเอียดของกล้องบน iPhone 5


สำหรับ iPhone 5 นั้นยังคงใช้กล้อง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ที่สามารถถ่ายวีดีโอระดับ 1080p แบบเดียวกันกับที่ใช้บน iPhone 4S ส่วนกล้องด้านหน้านั้น สามารถถ่ายวีดีโอได้ในระดับ HD หรือ 720p นั่นเองครับ

                                                    รองรับการถ่ายภาพ แบบ Panorama



สำหรับ บน iPhone 5 นั้น คุณสามารถถ่ายภาพแบบ Panorama ได้จากฟังก์ชั่นของตัวเครื่องโดยตรง ซึ่งความสามารถนี้ จะใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ บน iPhone 5 และฟังก์ชั่นนี้ มาพร้อมกับ iOS 6 นั่นเองครับ

รองรับการเชื่อมต่อแบบ 4G LTE
iPhone 5 นั้น รองรับการเชื่อมต่อ แบบ 4G LTE ซึ่งถือเป็นการเชื่อมต่อที่ มีความเร็ว สูงที่สุดในปัจจุบัน แต่ยังมีไม่กี่ประเทศ ที่พร้อมสำหรับการให้บริการ 4G LTE อย่างเต็มรูปแบบ

                                                              แบตเตอรี่ มีขนาดที่ใหญ่ขึ้้น
เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดที่ยาวขึ้น จึงทำให้เหลือพื้นที่เพิ่มขึ้น อีกเล็กน้อย ที่จะขยายขนาดของแบตเตอรี่ให้มากขึ้น จึงทำให้ iPhone 5 นั้น มีระยะเวลาการใช้งานแบตเตอร์รี่ ได้ยาวนานขึ้นกว่าเดิมอีกพอสมควร

                                       ชุดหูฟังแบบใหม่บน iPhone 5
อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันนั่นก็คือ ชุดหูฟัง ถูกปรับปรุงใหม่ทั้งหมด ซึ่งจุดเด่นก็คงจะอยู่ที่ ดีไซน์ที่เปลี่ยนไป รวมถึง คุณภาพของเสียงที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากรุ่นก่อน และการออกแบบมาให้เข้ากับ หู ของทุกคน เมื่อใส่จะรู้สึกพอดี ไม่ว่า หูของคุณจะมีขนาดเป็นอย่างไร
                                                                  ไมโครโฟน 3 ตัว

บนตัวเครื่อง iPhone 5 นั้นมี ไมโครโฟน อยู่บนตัวเครื่องถึง 3 ตัว ช่วยในเรื่องของความคมชัด ของเสียงระหว่างสนทนา และการใช้ Voice Command อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Siri หรือ Dictation อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่น การตัดเสียงรบกวน สำหรับ หูฟังสนทนาอีกด้วย

                                                    ระบบปฏิบัติการ และ แอพพลิเคชั่น
สำหรับบน iPhone 5 นั้นจะใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง iOS 6 ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของ ฟังชั่นต่างๆ รวมไปถึงมีการถอดแอพพลิเคชั่นบางตัวออกไปด้วย เรามาดูรายละเอียดเกี่ยวกับ iOS 6 กันเลยดีกว่า

                                                      ความสามารถที่เพิ่มขึ้นของ Siri

 สิริ (Siri) สามารถใช้่งาน เพิ่มเติมได้อีกหลายภาษา แต่ก็ยังคงไม่มีภาษาไทย นอกจากนี้ สิริ (Siri) เอง ยังได้ถูกเพิ่มความสามารถในการเข้าใจคำสั่งต่างๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น การถามรอบหนัง หรือการถามข้อมูล ผลการแข่งขันต่างๆ

 แอพพลิเคชั่นใหม่ Apple Map และ ถอด Google Map ออก

สำหรับ Apple Map นั้นจะสามารถใช้ร่วมกับ GPS เพื่อเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับการนำทางแบบ Turn-By-Turn ได้ และยังสามารถดูแผนที่ แบบ 3 มิติ (3D) ได้ด้วย (เฉพาะแผนที่ในบางประเทศ ยังไม่สามารถดูได้อย่างสมบูรณ์ในประเทศไทย)

                                                                     
                                                             Facebook บน iOS 6

หลังจากที่ iOS 5 ที่ผ่านมา ทางแอปเปิ้ลได้จับเอา Twitter มาเป็นส่วนหนึ่งของฟังก์ชั่นบน iOS ล่าสุด ทางแอปเปิ้ลก็ได้นำเอา Facebook เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของฟังก์ชั่น บน iOS 6 เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยเช่นกัน

                                          แอพพลิเคชั่นใหม่ Passbook

 แอพพลิเคชั่นที่จะช่วยอำนวยความสะดวก ในการ เช็คอิน หรือไว้สำหรับสแกน Border Pass หรือชำระเงินตามร้านค้าต่างๆ ที่รองรับ ที่เน้นในส่วนของ การใช้งาน 2D Barcode เพราะคุณสามารถรวบรวมข้อมูลต่างๆ ไว้ในที่เดียว

                                                     iOS 6 จะไม่มีแอพพลิเคชั่น Youtube


ล่าสุดทาง Apple ได้มีการถอดแอพพลิเคชั่น Youtube ออกเนื่องจากเหตุผลเกี่ยวกับเรื่องสัญญา ที่หมดลง แต่ผู้ใช้ยังคงสามารถชมวิดีโอ Youtube ผ่านการเข้าด้วย Browser ได้ตามปกติ

                                                  ใช้งาน Facetime ผ่านเครือข่าย 3G
หลายๆ คนกำลังรอคอยว่า เมื่อไหร่ ทาง Apple จะเปิดให้ใช้งาน Facetime ผ่าน เครือข่ายโทรศัพท์มือถือได้เสียที และล่าสุด ก็สามารถทำได้แล้วบน iOS 6

                                         Spec iphone 5เมื่อเปรียบเทียบกับ iphone 4s


ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaimobilecenter.com

ไม่มีความคิดเห็น